Chiến tranh Ukraina: Công ty Wagner gây áp lực buộc quân đội Nga cấp đủ vũ khí

Đăng ngày: 23/02/2023

\"\"
\"\"
Evgueni Prigojine, chủ tập đoàn Wagner, dự lễ tang của Dmitry Menshikov, một chiến binh của Wagner tử trận, tại nghĩa trang Beloostrovskoye, ngoại ô Saint Petersburg, Nga, 24/12/2022. © AP

Chi Phương

Hôm qua 22/02/2023, lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Wagner, Evgueni Prigojine, đã kêu gọi dân Nga gây áp lực để quân đội tiếp tục cấp đủ vũ khí cho đội quân lính đánh thuê Wagner ở chiến trường Ukraina. Trước đó, chủ nhân của  Wagner đã không ngần ngại lên án các lãnh đạo quân sự cấp cao của Nga là \’\’những kẻ phản bội\’\’.

AFP trích phát biểu của lãnh đạo Wagner: « Đạn pháo Nga có, nhưng phải cần đến những chính trị gia vô đạo đức, khốn nạn, lũ rác rưởi ký tên vào thì đạn mới được gửi đến ». Những phát ngôn trên phản ánh căng thẳng gia tăng giữa tập đoàn Wagner và quân đội Nga, đang tranh giành ảnh hưởng trên chiến trường Ukraina. Cụ thể là tại Bakhmut, hai lực lượng – quân đội Nga và lính đánh thuê Wagner – đều đang cố gắng chiếm được thành phố này, hai bên đôi khi đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn nhau.  

Thông tín viên Anissa el Jabri từ Maxcơva cho biết thêm thông tin :  

« Hàng chục thi thể nằm chật cứng trên tuyết bẩn. Một số mặt dính đầy máu, một số khác thì không mặc quần áo, và đa số mặc quân phục. Bên cạnh hình ảnh tàn bạo và dã man đó, được đăng tải trên Telegram, Evgueni Prigojine còn đăng thêm một hình ảnh khác, là một trang bảng biểu với hai cột: Một bên là nhu cầu về đạn dược, và bên kia là những gì đã nhận được. Nhu cầu số 1 trong vòng 10 ngày là 105 566 viên đạn, và đã nhận được 3600, chỉ khoảng 3% so với nhu cầu.

Trong một tin nhắn vào hộp thoại, lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Wagner nói thêm : « Đó là những người lính đã chết hôm qua. Lý do là vì thiếu đạn pháo. Những bà mẹ, bà vợ, những đứa con sẽ nhận các thi thể này. Ai phải chịu trách nhiệm về cái chết của họ ? Hãy quy lỗi cho những ai đáng lẽ ra phải cung cấp đủ đạn dược cho chúng tôi. Đó là Gerasimov và Shoigu. » Đó là tên của tổng tham mưu trưởng quân đội và bộ trưởng Quốc Phòng.

Evgueni Prigojine đã từng cười nhạo và buông lời mỉa mai khi Hoa Kỳ xếp tổ chức Wagner của ông vào diện khủng bố.  Là một thủ lĩnh mà cấp dưới rất e sợ, chủ nhân của Wagner xem những người dưới trướng ông nay giống như những kẻ ăn xin và chỉ nhận được thái độ khinh miệt từ phía quân đội. Trước đó, cùng ngày, bộ Quốc Phòng Nga ra thông cáo bảo đảm với những người có « tinh thần đầy nhiệt huyết » rằng sẽ gửi đến họ tất cả những gì đã hứa ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment